Cảm ơn tác giả viết nội dung

Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

Khánh thành cầu cần thơ

Cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu , nối liền tỉnh Vĩnh Long và thành thị Cần Thơ , cách bến phà Cần Thơ khoảng 3 , 2 km về phía hạ lưu. Cầu Cần Thơ dự chi kinh phí xây dựng đầu năm 2004 lên tới trên 4.800 tỷ đồng , từ nguồn vốn ODA phê duyệt ngân hàng hiệp tác quốc tế Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam; Bộ giao thông Vận tải- Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Cầu có tổng bề dài toàn tuyến là 15 , 85km. Trong đó cầu chính dài 2 , 75km , mạng dây văng liên hợp bêtông dự ứng lực có bề dài 1.010m , nhịp chính ở giữa cầu giữa dài 550m. Với thiết kế tổng hợp các kết cấu dầm thép , dự ứng lực , dầm super T ( dầm super T trọng lượng nhẹ hơn các loại dầm khác nhưng độ dài dầm lại cao hơn , chịu tải trọng cao ). Móng trụ tháp là loại cọc khoan nhồi có đường kính 2 , 5m , chiều sâu cọc khoan nhồi 94m , đây là loại cọc dài nhất trong thi công cầu ở Việt Nam. Mỗi cọc khoan dùng tới 45 tấn thép , tổng 2 trụ tháp ở bờ Bắc và Nam dùng tới 66 cọc khoan nhồi. Trụ tháp bờ Bắc ( phía Vĩnh Long ) thi công trên nền cạn nên đỡ nặng nhọc hơn; riêng trụ tháp phía bờ Nam ( 36 cọc khoan nhồi ) nằm ngay trên dòng sông Hậu nên chức vụ thi công đã ứng dụng phương pháp toàn bộ mặt đáy và vòng trông coi chống nước được đúc sẵn trên bờ , sau thời gian ấy lắp ghép trên đầu cọc thành ván khuôn liền với bệ trụ. Đây là phương pháp vừa giúp kiệm ước phí tổn khuôn đúc đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công. Toàn bộ cầu Cần Thơ có 216 sợi dây cáp , sợi dài nhất 289m , nặng 18 , 8 tấn; sợi ngắn nhất là 92 , 4m , nặng 3 , 5 tấn. Lúc cao điểm , tại công trình cầu Cần Thơ đã huy động tới 4 nghìn kỹ sư và công nhân , trong đó có 350 kỹ sư ( khoảng 100 kỹ sư người Nhật Bản , còn lại phần lớn là kỹ sư Việt Nam ).Đại diện Tập đoàn Nippon Steel ( Nhật Bản ) đã phát biểu giãi bày lòng cảm thông , san sớt vào những vấn đề thuộc bản chất và có ý nghĩa nhất với thân nhân của các cán bộ , công nhân bị tai nạn trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ tháng 9-2007. Ông đánh giá cao sự kết hợp chặt giữa những người thợ cầu Việt Nam với các cán bộ thiết kế , thi công phía đối tác Nhật bản. Sự kiện khánh thành cầu Cần Thơ đã tăng cường thêm mối giao thiệp kết đoàn , hữu hảo Việt Nam – Nhật Bản.Tiếp đó , ông Mitsuo Sakaba , Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã phát biểu , nêu bật tác phong và lợi ích kinh tế-xã hội của cầu Cần Thơ , đồng thời tự tin tuyên bố mối giao thiệp hiệp tác quốc tế Nhật Bản-Việt Nam , tình hữu hảo truyền thống , vững bền , lâu dài của hai nước. Phát biểu tại buổi lễ khánh thành và tuyên bố chính thức đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Cầu Cần Thơ chính thức đi vào hoạt động thỏa niềm trông đợi từ bao đời nay không những của người dân thành thị Cần Thơ mà là niềm trông đợi của cả nước. Cầu Cần Thơ sẽ góp phần thông thương tuyến thành thị Hồ Chí Minh đi các tỉnh phía Nam sông Hậu; thông thương cả toàn tuyến phân biệt với tỉnh lộ 1 suốt dải núi sông Bắc Nam thống nhất; giảm đáng kể thời kì đợi chờ qua phà và tránh nạn kẹt phà xảy ra thường xuyên trên phân biệt với tỉnh lộ 1. Cầu Cần Thơ được khánh thành sẽ mở ra những hoàn cảnh , khả năng mới cho vùng đất ĐBSCL giàu tiềm năng , tăng cường giao thương giữa các vùng với miền Tây nam bộ châu phi. Đây là một biểu tượng sinh động , một công trình thiết thực trong sự nghiệp cách tân đất nước , không những đáng được coi trọng kinh tế-xã hội mà còn có ý nghĩa quan yếu về văn hóa , an ninh , quốc phòng. Thành quả này là sự thể hiện tình hữu hảo giữa hai nước Việt nam-Nhật Bản , là hiệu quả cao trong mối giao thiệp hiệp tác quốc tế giữa hai nước Việt-Nhật. Trong tương lai , cầu Cần Thơ sẽ nâng bước cho ĐBSCL cất cánh trong sự nghiệp cách tân , công nghiệp hóa , đương đại hóa đất nước…” Chu Mã Giang
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét