Cảm ơn tác giả viết nội dung

Chủ Nhật, 16 tháng 2, 2014

Đình trệ kíp trực vụ mẹ con sản phụ tử vong

Trao đổi với VnExpress.net , thầy thuốc Nguyễn Minh Vũ , người phát ngôn Bệnh viện đa khoa Trung ươm can tho cho biết đã đình trệ sự vụ kíp trực liên hệ đến sản phụ Trần Thị Phượng ( ngụ Hậu Giang ) tử vong sau ca sinh 7/8. Trong đó , ngoài 3 thầy thuốc bị đình trệ là Đỗ Thị minh nguyệt ( trưởng ca trực ) , Lê Thị Thu Vân , Dương Thị Mỹ Linh , còn có 4 nữ bảo sanh và 1 hộ lý đều ở khoa sản. Lỗi của kíp trực được cho là giải thích với thân nhân Người đau yếu chưa kịp thời , tiên đoán diễn biến bệnh chưa chính xác và ghi chép hồ sơ bệnh án không đầy đủ theo quy định.

Chiều cùng ngày , Bệnh viện đa khoa Trung ương can tho cùng chuyên gia sản khoa của Bệnh viện Từ Dũ ( TP HCM ) tổ chức kiểm thảo , đánh giá sự việc về nguyên nhân chị Phượng tử vong. Theo thầy thuốc Vũ , dự định cuối tuần này sẽ có kết luận , cá nhân nào sai phạm đến đâu lãnh đạo bệnh viện sẽ xử lý đến đó.

Cũng trong ngày 9/8 , Nhà ở đã chôn cất sản phụ 39 tuổi. Chị Bắt đầu khởi hành bỏ lại 2 con nhỏ , trong đó có bé gái mới 26 tháng tuổi.

Một tuần trước chị Phượng ( có thai 29 tuần ) bị xuất huyết âm hộ , Nhà ở đưa vào Bệnh viện đa khoa Trung ương cần thơ. Thai phụ được chẩn đoán "nhau tiền đạo" , chích thuốc xong vẫn nối xuất huyết. Ngày 4/8 , siêu âm tiếp thầy thuốc chẩn đoán "không phải nhau tiền đạo" , có mật hiệu hư , thai quay đầu , khô nước ối. Thầy thuốc báo trước khó giữ được thai , bỏ con để cứu mẹ. Người thân yêu cầu cho sinh thường vì không có tiền mổ đẻ. Sau khi đặt thuốc , sản phụ bắt đầu đau bụng , tối 6/8 sốt cao. Gần nửa đêm chị sinh bé gái nặng 1 , 7 kg.

Theo Bệnh viện đa khoa Trung ươm cần thơ , lúc mới sinh bé còn thở hoi hóp rồi qua đời ngay sau đó. Khoảng 2h sáng 7/8 sản phụ bắt đầu khó thở , nhịp tim đập nhanh đến 180 lần/phút , sốt cao , huyết áp thấp , chảy máu âm hộ. Các thầy thuốc đã ép ngực , hồi sức cho bệnh nhân nhưng đến rạng sáng cùng ngày chị mất. Bệnh viện sau đó tuy là sản phụ gặp cơn bão giáp trạng , băng huyết sau sinh và rối loạn đông máu , không loại trừ thuyên tắc ối. Qua thẩm tra , thầy thuốc cũng phát hiện chị Phượng có tiền sử bệnh bướu giáp , cường giáp.

"Thyroxin đi vào thai nhi , tạo ra nồng độ cao trong máu thai. Đây là nguyên nhân dẫn đến cảnh tượng tăng nhịp tim thai , thai nhỏ hơn so với tuổi , có thể sảy thai , sinh non , thai chết lưu hoặc gây khuyết tật , dị dạng thai" , thầy thuốc cho biết.

Với báo trước trên , thầy thuốc khuyên nữ giới bị bệnh cường giáp không nên có thai. Nếu có thai mà bệnh tiến triển nặng thì có nguy cơ bị các cơn bướu giáp cấp ( bão giáp ) gây tử vong mẹ với tỷ lệ khá cao. Trong 3 tháng cuối thai kỳ , cơn bướu giáp có thể giảm xuống nhưng sau khi sinh lại tăng lên , gây chướng ngại cho việc nuôi con.

Duy Khang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét